Tòa nhà 4F Trung Kính: Thang máy "hành" cư dân

Gần 1 năm nay, cư dân của tòa nhà 4F Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội phải ưng leo lên tầng thứ 17 trong tình trạng thang máy phập phù.

84 lá đơn đã được gửi tới danh thiếp cơ quan chức năng, nhưng sự việc vẫn đâu đóng đấy. Ở nhà cao tầng phải leo thang bộ “Có lẽ đồng cân có những ai đã từng sống trong khu tập thể cao tầng mới thấu hiểu hết bức xúc của cảnh phải leo thang gác bộ. Càng bức xúc hơn khi hàng tháng chỉ đóng cho khoản chi phí dịch vụ vẫn phải nộp đều, nhưng đến khi có sự gắng thì phản ảnh đến bã bọt mép vẫn không thấy có nhân viên bảotrì tới sửa” - ông Vũ Thắng, chủ căn hộ số 401 trần tình với phóng viênsự nỗ lực mà theo ông là đã kéo dài cả năm nay tại tòa nhà 4F.Vốn là 2 đơn nguyên A và B, tòa nhà tái định cư 4F dành cho người dân bịthu hồi đất khi đô thị thực hiện khai triển một mệnh dự án. Ông Thắng chuyển về đây và không nghĩ rằng sẽ có ngày phải đối mặt với những phiềntoái này. Khi mới tới, tòa nhà dầu không tiện nghi nhưng cũng đủ để người dân hài lòng. Thế nhưng quãng thời kì ấy không dài. Ông Thắng cho biết: “Khoảng 1 năm trở lại đây cầu thang máy chính thị của cả khu nhà không dưng trở chứng. Đầu tiên là tầng 1 bị “tắc tịt”. Đơn vị quản lý tòa nhà đã dán thông tin yêu cầu bà con bắt đầu dùng thang từ tầng 2. Ngờ đâu sự cố gắng chưa dừng lạimà có chiều hướng “leo thang” tiếp”. Chị Trần Thị Dung - chủ căn hộ mệnh 402 ngán ngẩm: “Em sức đàn bà con gái,bảo leo 1 tầng thì còn chịu được, nhưng với cái đà này, dễ tới đây em sẽ phải leo bộ suốt lên tới tận nhà mình. Anh tính, đi làm về mệt bã người, một tay cắp đứa con nhỏ, một tay xách túi đồ đi chợ mà ngày nào cũng leo lên leo xuống tới 4 lần như thế thì ai mà chịu nổi”. Sở dĩ, chị Dung “tiên lượng” được “triển vọng” của mình là vì chưng cách đây 4tháng, tổ quản lý tòa nhà tiếp thô tục thông tin một “tin buồn” thứ 2, đó là thang máy lại trục trặc, yêu cầu bà con leo bộ lên tầng 2 để bắt đầu sử dụng thang. Chị Dung thở dài: “Mọi người lại bảo nhau, thôi thì cố, chắc vài ba hôm tổ quản lý sẽ sửa. Nhưng hy vọng ấy nhanh chóng tắt ngấm bởi cách đây hơn2 tuần, một thông báo miệng nữa được đưa ra: “Thang đang gặp sự cố, yêu cầu bà con bắt đầu dùng thang từ tầng thứ 3”. Như vậy có nghĩa là, muốn lên được đến nhà của mình, người dân nhà 4F buộc phải leo thang bộ qua 3 tầng để bắt đầu được dùng những “tiện nghi” của một tòa nhà caotầng mang lại. Đánh võng trên thang máy Bà Lê Bích Thủy, chủ căn hộ số 702 tố khổ: “Nào tiền có việc người dân phải leo bộ qua 3 tầng nhà, chúng tôi những hộ ở trên cao còn bực mình hơn. Thang máy ở đây hết sức “tậm tịt”. Từ đầu năm tới nay tổ chúng tôi đã gửi tổng cộng 84 lá đơn chiếc lên các cơ quan chức năng rồi. Thế nhưng mọi việc vẫn đâu đóng đấy. Thang hỏng vẫn hoàn hỏng mà chẳng thấy các vị ấy động tĩnh gì”. Sự bức xúc của bà Thủy cũng khá dễ hiểu do với bà đi thang máy hay thang bộ đều là một cực hình. Nhà bà Thủy ở tầng 7, vốn có tuổi lại bị đau chân, hàng ngày muốn xuống tầng 1 huyễn hoặc lên các tầng khác cao hơn bà Thủy buộc phải đi bộ lên tầng 8 rồi ấn nút các tầng cần đến. Khi đó cầu thang máy mới hoạt động chứ đứng tại tầng của bà mà bấm có đợi đến tết cũng chả bao giờ cửa thang chịu mở. Giải pháp thứ 2 là bà Thủy đi bộ từ tầng 7 xuống tầng 5, từ đó vào thangmáy đi tiếp xuống tầng 3. Sau đó là đi thang bộ xuống đất. Tóm lại là phải đi theo kiểu “Đông Tây y kết hợp”. Không tiền có tầng nhà tôi là thếđâu, tòa nhà này có 17 tầng thì theo tôi biết có tới 5-6 tầng bị chung tình trạng thang bị “chập mạch” như vậy. Không biết đến bao giờ thì gia tộc mới khắc phục cho bà con - bà Thủy buồn bã nói. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, một cán bộ quản lý tòa nhà cho biết, việc thang hỏng hóc như người dân phản ảnh là có, nhưng một phần cũng là bởi vì tinh thần dùng của người dân không bảo quản giữ gìn. Thang được thiết phương kế để chở người và có vận chuyển trọng quy định, nhưng rất nhiều lần cán bộ bảo vệ phải cản ngăn không cho người dân sử dụng thang để chở đồ nặng. Thậm chí đôi lúc chúng tao vấp phải sự phản nghịch ứng khá găng của ngườidân - vị cán bộ này nói. Thêm một lý vì chưng khác là phí tổn sửa chữa cầu thang máy rất tốn kém, trong khiđó theo quy định quản lý nhà tái định cư thì cô đơn vị quản lý (ở đây là Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị) chỉ được phép lập biên bản thẩm tra thưa tình trạng hư hại và gửi đề xuất lên Tổng côngty để báo cáo thành phố. Chỉ khi nào Sở Tài đích thị giám định hư hại và cấp kinh phí thì những hư hỏng hóc ấy mới được tự khắc phục. Hàng tháng chúng tôi đều có thưa về tình trạng ở đây, còn khi nào được sửa thì cá nhân tôi chẳng thể trả lời được.
Theo Nguyễn LongAn ninh Thủ đô

0 nhận xét: